II गौरी-गणपती शुभेच्छा II - लेख क्रमांक-3

Started by Atul Kaviraje, September 11, 2021, 03:38:13 PM

Previous topic - Next topic

Atul Kaviraje

                                II  गौरी-गणपती शुभेच्छा II
                                         लेख क्रमांक-3
                             -----------------------------


मित्र/मैत्रिणींनो,

     दिनांक- १२.०९.२०२१-रविवार रोजी गौरी चे आगमन होत आहे, दिनांक-१३.०९.२०२१-सोमवार रोजी तिचे साग्रसंगीत पूजन होऊन, दिनांक-१४.०९.२०२१-मंगळवार रोजी, गणेश मूर्ती सह तिचे विसर्जन होणार आहे. मराठी कवितेच्या सर्व कवी आणि कवयित्री, बंधू-भगिनींस गौरी-गणेशाच्या हार्दिक शुभेच्छा. जाणून घेऊया, गौरी पूजन, गौरी गणपती उपवास स्वरूप ,गौरी गणपतीचा इतिहास,गौरी गणपतीचे महत्त्व,गौरी घालण्याचे वेगवेगळे मार्ग , व्रत कथा, पूजा विधी, कविता आणि बरंच काही.

      या लेखात आपण गौरी गणपती बद्दल माहिती पाहणार आहोत, कारण भद्रपद महिन्यात गौरीपूजन किंवा महालक्ष्मी पूजन हिंदू महिलांचा एक महत्त्वाचा व्रत आहे. गौरी पूजन हा देखील महाराष्ट्रातील एक सण आहे. त्याला महालक्ष्मी पूजा देखील म्हणतात.

                            गौरी गणपतीची संपूर्ण माहिती-----

=========================================

गौरी या शब्दाचा अर्थ काय आहे? (What is the meaning of the word Gauri?)
गौरी गणपती उपवास स्वरूप (Gauri Ganapati fasting form)
गौरी गणपतीचा इतिहास (History of Gauri Ganapati)
गौरी गणपतीचे महत्त्व (Importance of Gauri Ganapati)
गौरी घालण्याचे वेगवेगळे मार्ग (Different ways of wearing gauri)
गौरी पूजन (पहिला दिवस)
गौरी पूजन (दिवस 2)
विसर्जन (3 दिवस)
दोरी पूजा
गौरी गणपती विविध प्रांताद्वारे (Gauri Ganpati through various provinces)
दक्षिण भारत-
कोकण –
=========================================
                               
                         गौरी या शब्दाचा अर्थ काय आहे?-----

     संस्कृत शब्दकोषानुसार, 'गौरी' म्हणजे आठ वर्षाची पवित्र मुलगी. तसेच गौरीचा अर्थ पार्वती, पृथ्वी, वरुणची पत्नी, तुळशीचे झाड, मल्लिका उर्फ ​​जचीची द्राक्षांचा वेल शब्दकोशातही देण्यात आला आहे. याच आधारावर तेर्य फुलाची पूजा गौरी म्हणून केली जाते, लक्ष्मी विष्णूची पत्नी आणि महालक्ष्मी महादेव, पार्वती यांची पत्नी. जेश्ठा गौरी म्हणून ओळखले जाते.

                        गौरी गणपती उपवास स्वरूप-----

     भाद्रपद महिन्यात अनुराधा तिच्या सद्गुण स्वभावाप्रमाणे नक्षत्रात महालक्ष्मी / गौरीची चित्रे किंवा चिन्हे ठेवतात. वडील नक्षत्रात महालक्ष्मीची पूजा करतात आणि महानैवेद्य दाखवतात. तिसर्‍या दिवशी ते मूल नक्षत्रात महालक्ष्मीचे विसर्जन करतात. गौरीला महालक्ष्मी म्हटले जाते आणि ज्येष्ठ नक्षत्र म्हणून पूजले जाते म्हणून तिला ज्येष्ठा गौरी म्हटले जाते.

                           गौरी गणपतीचा इतिहास-----

     हिंदू धर्मशास्त्रात तसेच सामाजिक जीवनात गौरीला शिवशक्ती आणि गणेशाची माता मानले जाते. द्वादशगौरीचा उल्लेख अपराजितप्राचीन पुस्तकात आहे. अग्नि पुराणात असे म्हटले आहे की, गौरीच्या मूर्तीची एकत्रित पूजा केली जात असे. लातूरमधील नीलकंठेश्वर मंदिरात शिव आणि गौरीच्या प्रतिमा कोरल्या आहेत. एक पाय विंचू त्याच्या पायांनी दर्शविला गेला आहे. गौरीने आपल्या डाव्या हातात बियाणे परिशिष्ट ठेवले आहे, तिच्या केसांवर फुलांचे वेणी. ती शिव घराण्यातील देवता असून कानौजमध्ये त्यांचे मंदिर आहे.

    एकदा भुतांनी कंटाळलेल्या सर्व स्त्रिया गौरीकडे गेल्या आणि त्यांचे नशिब अबाधित व्हावे म्हणून तिला प्रार्थना केली.

                                   गौरी गणपतीचे महत्त्व-----

     महालक्ष्मीचा सण कुलचराच्या रूपात सर्व जाती व जमाती संपूर्णपणे साजरा करतात. ज्या घरांमध्ये शेती हा मुख्य व्यवसाय आहे तेथे महिला धान्य देऊन उपासना करतात. लक्ष्मी किंवा गौरीच्या मांडणीत विविधता असली तरी जमीन समृद्ध करण्यासाठी धान्य लक्ष्मीची पूजा करणे हा मूळ हेतू आहे.

                        गौरी घालण्याचे वेगवेगळे मार्ग-----

     गौरीच्या पूजेची पद्धत आणि परंपरा जागोजागी बदलली आहे. काही कुटुंबांमध्ये गौरी मुखवटा आहेत, तर काही पारंपारिकपणे जलाशयात जातात आणि पाच, सात किंवा अकरा दगड घेऊन त्यांची पूजा करतात. कुठेतरी पाच भांडी उतार आहेत आणि त्यावर गौरी मुखवटे लावले आहेत. काही घरांमध्ये गहू, तांदूळ, ज्वारी, हरभरा, डाळी इत्यादी धान्याच्या ढीग साचलेल्या असतात आणि झाकलेले असतात. बाजारात शीट मेटल, लोखंडी सळ्या किंवा सिमेंटची पत्रके उपलब्ध आहेत.

     त्याने तिच्यावर मास्क लावला आणि बॅगवर साडी ठेवली. सुपाट धान्य साठवतो आणि त्यावर एक मुखवटा ठेवतो. किंवा गहू आणि तांदूळांनी भरलेल्या तांबेवर मुखवटा घालून पूजा करा. आपले लक्ष देखील लक्षात येते. तेराडाची झाडे मुळे आहेत. ही मुळे गौरीच्या पायर्‍या असल्याचे मानले जाते. आधुनिक काळात गौरीची उपासना आणि व्यवस्था करण्याच्या पद्धतीत आणि गौरीच्या रूपातही आधुनिकता दिसून येते.

     अनेक घरात अनेक प्रकारात गौरी / महालक्ष्मी येतात. आगमनाच्या दिवशी संध्याकाळी किंवा पंचांगात शुभ काळ साजरा केला जातो आणि मुखवटे आणि लक्ष्मीच्या हाताची पूजा केली जाते. त्या रात्री गौरीचे संगोपन होते. या गौरी / महालक्ष्मी किंवा सखी-पार्वती सोबत त्यांची मुले (एक मुलगा आणि मुलगी) देखील उपस्थित आहेत. काही लक्ष्मीची मूर्ती बनवून धातूची पूजा करतात, काही मातीची तर काही कागदाच्या तुकड्यावर देवीची प्रतिमा बनवतात.


                    (साभार आणि सौजन्य-संदर्भ-माझा महाराष्ट्र.कॉम)
                  ---------------------------------------------


-----संकलन
-----श्री.अतुल एस.परब(अतुल कवीराजे)
-----दिनांक-11.09.2021-शनिवार.