दिन-विशेष-लेख-मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन-G

Started by Atul Kaviraje, June 25, 2023, 04:59:21 PM

Previous topic - Next topic

Atul Kaviraje


                                   "दिन-विशेष-लेख"
                               "मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन"
                              -------------------------

मित्र/मैत्रिणींनो,

     आज दिनांक-25.06.2023-रविवार आहे. २५ जून हा दिवस "मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन" म्हणूनही ओळखला जातो. वाचूया, तर या दिवसाचे महत्त्व, आजच्या या "दिन-विशेष-लेख" या शीर्षकI-अंतर्गत.

                    मोझांबिकन गृहयुद्ध (१९७७-१९९२)--

        मुख्य लेख: पीपल्स रिपब्लिक ऑफ मोझांबिक आणि मोझांबिकन सिव्हिल वॉर

                  मोझांबिकमधील भूसुरुंगाचा बळी--

     अध्यक्ष सामोरा माशेल यांच्या नेतृत्वाखालील नवीन सरकारने मार्क्सवादी तत्त्वांवर आधारित एक-पक्षीय राज्य स्थापन केले . याला क्युबा आणि सोव्हिएत युनियनकडून मुत्सद्दी आणि काही लष्करी पाठिंबा मिळाला आणि विरोध मोडून काढण्यासाठी पुढे गेले.  स्वातंत्र्यानंतर लगेचच, 1977 ते 1992 पर्यंत कम्युनिस्ट विरोधी मोझाम्बिकन नॅशनल रेझिस्टन्स ( RENAMO ) बंडखोर मिलिशिया आणि FRELIMO राजवटीच्या विरोधी शक्तींमध्ये दीर्घ आणि हिंसक गृहयुद्धाने देश पीडित झाला. हा संघर्ष मोझांबिकन स्वातंत्र्याच्या पहिल्या दशकांचे वैशिष्ट्य आहे, ऱ्होडेशियाच्या शेजारील राज्यांच्या तोडफोडीसहआणि दक्षिण आफ्रिका, अप्रभावी धोरणे, अयशस्वी केंद्रीय नियोजन आणि परिणामी आर्थिक पतन. हा कालावधी पोर्तुगीज वारसा असलेल्या पोर्तुगीज नागरिकांचे आणि मोझांबिकन लोकांचे निर्गमन, कोलमडलेली पायाभूत सुविधा, उत्पादक मालमत्तेमध्ये गुंतवणुकीचा अभाव आणि खाजगी मालकीच्या उद्योगांचे सरकारी राष्ट्रीयीकरण, तसेच व्यापक दुष्काळाने देखील चिन्हांकित केले गेले.

     बहुतेक गृहयुद्धादरम्यान, FRELIMO-निर्मित केंद्र सरकार शहरी भागाबाहेर प्रभावी नियंत्रण ठेवू शकले नाही, त्यापैकी बरेच राजधानीपासून तोडले गेले. RENAMO-नियंत्रित क्षेत्रांमध्ये अनेक प्रांतांमधील 50% ग्रामीण भागांचा समावेश होता, आणि असे नोंदवले जाते की कोणत्याही प्रकारच्या आरोग्य सेवा त्या भागात वर्षानुवर्षे मदतीपासून वेगळ्या होत्या. जेव्हा सरकारने आरोग्य सेवेवरील खर्चात कपात केली तेव्हा समस्या वाढली.  हे युद्ध संघर्षाच्या दोन्ही बाजूंनी मोठ्या प्रमाणावर मानवी हक्कांचे उल्लंघन करून चिन्हांकित केले गेले होते, ज्यामध्ये रेनामो आणि फ्रीलिमो या दोघांनी दहशतीचा वापर करून अराजकतेला हातभार लावला आणि नागरिकांना अंदाधुंद लक्ष्य केले.केंद्र सरकारने देशभरात आपले नियंत्रण वाढवण्याचा प्रयत्न करताना हजारो लोकांना फाशी दिली आणि बर्‍याच लोकांना "पुनर्शिक्षण शिबिरांमध्ये" पाठवले जेथे हजारो लोक मरण पावले.

     युद्धादरम्यान, RENAMO ने RENAMO-नियंत्रित उत्तरेकडील आणि पश्चिमेकडील प्रदेशांच्या पृथक्करणावर आधारित रॉम्बेशियाचे स्वतंत्र प्रजासत्ताक म्हणून शांतता कराराचा प्रस्ताव ठेवला , परंतु FRELIMO ने संपूर्ण देशाच्या अविभाजित सार्वभौमत्वावर आग्रह धरून नकार दिला. गृहयुद्धादरम्यान अंदाजे 10 लाख मोझांबिकन लोकांचा मृत्यू झाला, 1.7 दशलक्ष लोकांनी शेजारच्या राज्यांमध्ये आश्रय घेतला आणि आणखी काही दशलक्ष लोक आंतरिकरित्या विस्थापित झाले.  FRELIMO राजवटीने दक्षिण आफ्रिकन ( आफ्रिकन नॅशनल काँग्रेस ) आणि झिम्बाब्वे ( झिम्बाब्वे आफ्रिकन नॅशनल युनियन ) बंडखोर चळवळींनाही आश्रय आणि पाठिंबा दिला, तर ऱ्होडेशिया आणि नंतर वर्णद्वेषवादी दक्षिण आफ्रिकेच्या सरकारांनी गृहयुद्धात रेनामोचे समर्थन केले. युद्धात 300,000 ते 600,000 लोक उपासमारीत मरण पावले.

     19 ऑक्टोबर 1986 रोजी, माशेल राष्ट्रपतींच्या तुपोलेव्ह Tu-134 विमानात झांबियातील आंतरराष्ट्रीय बैठकीवरून परत येत असताना वर्णभेद-शासक दक्षिण आफ्रिकेच्या म्पुमलांगा प्रदेशात म्बुझिनीजवळील लेबॉम्बो पर्वतावर विमान कोसळले . तेथे दहा जण वाचले, परंतु मोझांबिक सरकारचे मंत्री आणि अधिकारी यांच्यासह अध्यक्ष माशेल आणि इतर तेहतीस जण मरण पावले. युनायटेड नेशन्सच्या सोव्हिएत शिष्टमंडळाने एक अल्पसंख्याक अहवाल जारी केला ज्यामध्ये असे म्हटले आहे की त्यांचे कौशल्य आणि अनुभव दक्षिण आफ्रिकेने कमी केले आहेत. सोव्हिएत युनियनच्या प्रतिनिधींनी सिद्धांत मांडला की खोट्या नेव्हिगेशनल बीकनद्वारे विमान जाणूनबुजून वळवले गेले.सिग्नल, दक्षिण आफ्रिकन सरकारच्या लष्करी गुप्तचरांनी प्रदान केलेल्या तंत्रज्ञानाचा वापर करून.

     माचेलचे उत्तराधिकारी जोआकिम चिसानो यांनी देशात व्यापक बदल घडवून आणले, मार्क्सवादाकडून भांडवलशाहीकडे बदल यासारख्या सुधारणा सुरू केल्या आणि RENAMO सोबत शांतता चर्चा सुरू केली. 1990 मध्ये लागू करण्यात आलेल्या नवीन राज्यघटनेमध्ये बहु-पक्षीय राजकीय व्यवस्था , बाजारावर आधारित अर्थव्यवस्था आणि मुक्त निवडणुकांची तरतूद करण्यात आली आहे. गृहयुद्ध ऑक्टोबर 1992 मध्ये रोम जनरल पीस एकॉर्डसह समाप्त झाले , प्रथम मोझांबिकच्या ख्रिश्चन कौन्सिलने (प्रोटेस्टंट चर्चची परिषद) मध्यस्थी केली आणि नंतर सेंट'एगिडियोच्या समुदायाने ताब्यात घेतली . संयुक्त राष्ट्रसंघाच्या शांतीरक्षक दलाच्या देखरेखीखाली मोझांबिकमध्ये शांतता परत आली

--विकिपीडिया, मुक्त ज्ञानकोश
---------------------------

                     (साभार आणि सौजन्य-संदर्भ-en.विकिपीडिया.ऑर्ग)
                    ---------------------------------------------

-----संकलन
-----श्री.अतुल एस.परब(अतुल कवीराजे)
-----दिनांक-25.06.2023-रविवार.
=========================================