दिन-विशेष-लेख-मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन-H

Started by Atul Kaviraje, June 25, 2023, 05:03:09 PM

Previous topic - Next topic

Atul Kaviraje

                                  "दिन-विशेष-लेख"
                              "मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन"
                             -------------------------

मित्र/मैत्रिणींनो,

     आज दिनांक-25.06.2023-रविवार आहे. २५ जून हा दिवस "मोझांबिकचा स्वातंत्र्य दिन" म्हणूनही ओळखला जातो. वाचूया, तर या दिवसाचे महत्त्व, आजच्या या "दिन-विशेष-लेख" या शीर्षकI-अंतर्गत.

                    लोकशाही युग (1993-सध्याचे)--

     2000 च्या मोझांबिक पूर दरम्यान पूरग्रस्त लिम्पोपो नदीवर उडणारे एक यूएस हेलिकॉप्टर. मोझांबिकमध्ये 1994 मध्ये निवडणुका झाल्या, ज्या बहुतेक राजकीय पक्षांनी मुक्त आणि निष्पक्ष म्हणून स्वीकारल्या होत्या तरीही अनेक नागरिक आणि निरीक्षकांनी सारखेच निवडणूक लढवली होती. जोआकिम चिसानो यांच्या नेतृत्वाखाली फ्रेलिमो जिंकले, तर अफोंसो धलाकामा यांच्या नेतृत्वाखालील रेनामो अधिकृत विरोधी म्हणून उभे राहिले.  1995 मध्ये, मोझांबिक राष्ट्रकुल राष्ट्रांमध्ये सामील झाले, त्यावेळेस, ब्रिटीश साम्राज्याचा कधीही भाग नसलेले एकमेव सदस्य राष्ट्र बनले .

     1995 च्या मध्यापर्यंत, शेजारच्या देशांमध्ये आश्रय मागणारे 1.7 दशलक्षाहून अधिक निर्वासित मोझांबिकमध्ये परतले होते, जे उप-सहारा आफ्रिकेतील सर्वात मोठ्या प्रत्यावर्तनाचा एक भाग आहे. अतिरिक्त चार दशलक्ष अंतर्गत विस्थापित लोक त्यांच्या घरी परतले होते.  डिसेंबर १९९९ मध्ये, मोझांबिकमध्ये गृहयुद्धानंतर दुसऱ्यांदा निवडणुका झाल्या, ज्या पुन्हा फ्रीलिमोने जिंकल्या. RENAMO ने FRELIMO वर फसवणूक केल्याचा आरोप केला आणि गृहयुद्धात परत येण्याची धमकी दिली परंतु प्रकरण सर्वोच्च न्यायालयात नेल्यानंतर आणि हरल्यानंतर मागे हटले.

     2000 च्या सुरुवातीस, चक्रीवादळामुळे व्यापक पूर आला , शेकडो लोकांचा मृत्यू झाला आणि आधीच अनिश्चित पायाभूत सुविधांचा नाश झाला.  विदेशी मदत संसाधने FRELIMO च्या शक्तिशाली नेत्यांनी वळवली होती अशी व्यापक शंका होती. कार्लोस कार्डोसो , या आरोपांची चौकशी करणार्‍या पत्रकाराची हत्या करण्यात आली होती,  आणि त्यांच्या मृत्यूचे कधीही समाधानकारक स्पष्टीकरण मिळाले नाही.

     2001 मध्ये ते तिसर्‍या टर्मसाठी निवडणूक लढवणार नाहीत असे सूचित करून, चिस्सानो यांनी त्यांच्यापेक्षा जास्त काळ टिकून राहिलेल्या नेत्यांवर टीका केली, ज्याला सामान्यतः झांबियाचे अध्यक्ष फ्रेडरिक चिलुबा यांच्या संदर्भातील संदर्भ म्हणून पाहिले जात होते , जे त्यावेळी तिसर्‍या टर्मसाठी विचार करत होते, आणि झिम्बाब्वेचे अध्यक्ष रॉबर्ट मुगाबे , नंतर त्यांच्या चौथ्या कार्यकाळात.  1-2 डिसेंबर 2004 रोजी राष्ट्रपती आणि नॅशनल असेंब्लीच्या निवडणुका झाल्या. FRELIMO उमेदवार अरमांडो गुएबुझा विजयी झाले [५५]64% लोकप्रिय मतांसह, आणि धलाकामाला 32% लोकप्रिय मते मिळाली. FRELIMO ने संसदेत 160 जागा जिंकल्या, RENAMO च्या युतीसह आणि अनेक लहान पक्षांनी उर्वरित 90 जागा जिंकल्या. 2 फेब्रुवारी 2005 रोजी मोझांबिकचे अध्यक्ष म्हणून गुएबुझा यांची नियुक्ती झाली [ संदर्भ हवा ] आणि त्यांनी दोन पाच वर्षांचा कार्यकाळ केला. त्यांचे उत्तराधिकारी, फिलिप न्युसी , 15 जानेवारी 2015 रोजी मोझांबिकचे चौथे अध्यक्ष बनले.

     2013 ते 2019 पर्यंत, RENAMO द्वारे कमी-तीव्रतेची बंडखोरी झाली, प्रामुख्याने देशाच्या मध्य आणि उत्तर प्रदेशात. 5 सप्टेंबर 2014 रोजी, गुएबुझा आणि धलाकामा यांनी शत्रुत्व समाप्तीच्या करारावर स्वाक्षरी केली, ज्यामुळे लष्करी शत्रुत्व थांबले आणि दोन्ही पक्षांना ऑक्टोबर 2014 मध्ये होणाऱ्या सार्वत्रिक निवडणुकांवर लक्ष केंद्रित करण्याची परवानगी दिली. तथापि, सार्वत्रिक निवडणुकांनंतर, एक नवीन राजकीय संकट निर्माण झाले. RENAMO ने निवडणूक निकालांची वैधता ओळखली नाही आणि सहा प्रांतांवर नियंत्रण ठेवण्याची मागणी केली - नामपुला, नियासा, टेटे, झांबेझिया, सोफाला आणि मॅनिका - जिथे त्यांनी बहुमत मिळवल्याचा दावा केला. [५८] सुमारे १२,००० निर्वासित मलावीला पळून गेले .  UNHCR , डॉक्टर्स विदाऊट बॉर्डर्स, आणि ह्युमन राइट्स वॉचने अहवाल दिला की सरकारी सैन्याने गावे जाळली आणि थोडक्यात फाशी आणि लैंगिक अत्याचार केले .

     ऑक्‍टोबर 2019 मध्ये, सार्वत्रिक निवडणुकीत प्रचंड विजय मिळविल्यानंतर अध्यक्ष फिलिप न्युसी यांची पुन्हा निवड झाली . FRELIMO ने 184 जागा जिंकल्या, RENAMO ला 60 जागा मिळाल्या आणि MDM पक्षाला राष्ट्रीय असेंब्लीच्या उर्वरित 6 जागा मिळाल्या. घोटाळा आणि अनियमिततेचे आरोप झाल्याने विरोधकांनी निकाल स्वीकारला नाही. FRELIMO ने संसदेत दोन-तृतीयांश बहुमत मिळवले ज्यामुळे FRELIMO ला विरोधी पक्षांच्या कराराची गरज न पडता संविधान पुन्हा समायोजित करण्याची परवानगी मिळाली.

     2017 पासून, देशाला इस्लामी गटांकडून सुरू असलेल्या बंडखोरीचा सामना करावा लागला आहे .  सप्टेंबर २०२० मध्ये, ISIL बंडखोरांनी हिंद महासागरातील वामिझी बेटावर ताबा मिळवला आणि थोडक्यात ताबा घेतला.  मार्च २०२१ मध्ये, इस्लामी बंडखोरांनी पाल्मा शहराचा ताबा घेतल्यानंतर डझनभर नागरिक मारले गेले आणि ३५,००० इतर विस्थापित झाले .  डिसेंबर २०२१ मध्ये, नियासामधील जिहादी हल्ल्यांच्या तीव्रतेनंतर जवळपास ४,००० मोझांबिकनांनी त्यांची गावे सोडून पळ काढला .

--विकिपीडिया, मुक्त ज्ञानकोश
---------------------------

                       (साभार आणि सौजन्य-संदर्भ-en.विकिपीडिया.ऑर्ग)
                      ---------------------------------------------

-----संकलन
-----श्री.अतुल एस.परब(अतुल कवीराजे)
-----दिनांक-25.06.2023-रविवार.
=========================================