पारशी नूतन वर्ष-पतेती-लेख-5

Started by Atul Kaviraje, August 16, 2023, 11:16:45 AM

Previous topic - Next topic

Atul Kaviraje


                              "पारशी नूतन वर्ष-पतेती"
                             ----------------------

मित्र/मैत्रिणींनो,

     आज दिनांक-१६.०८.२०२३-बुधवार आहे. आज "पारशी नूतन वर्ष-पतेती" आहे. महाराष्ट्रात हा दिवस 'पतेती' म्हणून हा दिवस साजरा करण्यात येतो. नवरोज हा दिवस पारशी समुदायासाठी अत्यंत महत्वाचा असून आजचा दिवस मोठ्या उत्साहाने साजरा करण्यात येतो. या दिवशी लोक नवीन कपडे घालतात, मंदिरात जातात, घरात मिठाई आणि पदार्थ बनवतात आणि लोक एकमेकांना भेटवस्तू देऊन आनंद साजरा करतात. पारशी समाजाचे लोक मंदिरातील अग्नीला साक्षी मानतात आणि स्वतःसाठी आणि आपल्या कुटुंबासाठी सुख, शांती आणि समृद्धीची प्रार्थना करतात आणि गरिबांना दान देखील करतात. मराठी कवितेच्या माझ्या सर्व पारशी बंधू-भगिनीस पतेतीच्या अनेक हार्दिक शुभेच्छा. वाचूया पतेतीचे काही महत्त्वपूर्ण लेख.

     नौरोझचे मूळ अंशतः इराणी धर्मांच्या परंपरेत आहे , जसे की मिथ्राइझम आणि झोरोस्ट्रियन धर्म . मिथ्राइझममध्ये, सणांचा सूर्याच्या प्रकाशाशी खोल संबंध होता. मेहरेगन ( शरद ऋतूतील विषुववृत्त ), तिरगन , आणि चेले ये झेमेस्तान ( हिवाळी संक्रांती ) च्या पूर्वसंध्येलाही इराणी सणांचा उगम सूर्यदेवतेमध्ये ( मित्रा ) होता. इतर कल्पनांमध्ये, झोरोस्ट्रिनिझम हा पहिला एकेश्वरवादी आहेजगातील चांगल्या आणि वाईटाचे संबंधित कार्य आणि मानवाचा निसर्गाशी संबंध यासारख्या व्यापक संकल्पनांवर जोर देणारा धर्म. प्राचीन इराणच्या इतिहासात झोरोस्ट्रियन प्रथा प्रबळ होत्या. झोरोस्ट्रिनिझममध्ये, सात सर्वात महत्वाचे झोरोस्ट्रियन सण म्हणजे सहा गहंबर सण आणि नवरोज, जे वसंत ऋतूच्या विषुववृत्तीला येतात . मेरी बॉयसच्या मते , "सगळे सैद्धांतिक महत्त्व असलेल्या, नौरोझची स्थापना स्वतः झोरोस्टरने केली होती, असा वाजवी अंदाज आहे "; जरी मूळची कोणतीही स्पष्ट तारीख नाही.  सहाव्या गहंबरच्या दिवशी सूर्यास्त आणि नौरोझच्या सूर्योदयाच्या दरम्यान, हमासपथमायदा(नंतर, त्याच्या विस्तारित स्वरूपात, फ्रावर्डिनेगन म्हणून ओळखले जाते ; आणि आज फारवर्डिगन म्हणून ओळखले जाते ) साजरा केला गेला. हे आणि गहंबर हे एकमेव सण आहेत ज्याची नावे अवेस्ताच्या अस्तित्वात असलेल्या मजकुरात आहेत .

     10व्या शतकातील बिरुनी या विद्वानाने , त्याच्या पुस्तक अल-तफिम ली अवाइल सिनाअत-अल-तंजीम या ग्रंथात विविध राष्ट्रांच्या कॅलेंडरचे वर्णन दिले आहे. इराणी कॅलेंडर व्यतिरिक्त, ग्रीक, ज्यू, अरब, सबियन आणि इतर राष्ट्रांच्या विविध सणांचा उल्लेख पुस्तकात आहे. इराणी कॅलेंडरवरील विभागात, त्याने नौरोज, सदेह , तिरगन, मेहरगन, सहा गहंबर, फरवर्दीगन, बहमंजा, एसफंद अरमाझ आणि इतर अनेक सणांचा उल्लेख केला आहे. त्यांच्या मते, "नौरोज हा पहिला दिवस आहे जेव्हा विश्वाची गती सुरू झाली, अशी इराणी लोकांची धारणा आहे." पर्शियन इतिहासकार गार्डीझी यांनी झेन अल-अखबार नावाच्या त्यांच्या कामात, झोरोस्ट्रियन सणांच्या कलमांतर्गत, नौरोझचा (इतर सणांमध्ये) उल्लेख आहे आणि विशेषत: झोरोस्टरने नौरोझ आणि मेहरगनच्या उत्सवावर जास्त भर दिला आहे.

     अपडाना , पर्सेपोलिस येथे बस-रिलीफ , आर्मेनियन लोक त्यांचे प्रसिद्ध वाइन राजाकडे आणत असल्याचे चित्रण जरी अचेमेनिड शिलालेखांमध्ये नौरोझ हा शब्द नोंदलेला नसला तरी ,पर्सेपोलिसमध्ये होणाऱ्या नौरोझ उत्सवाचे आणि अचेमेनिड परंपरेतील या सणाच्या सातत्याचे झेनोफोनने तपशीलवार वर्णन केले आहे . नौरोझ हा अचेमेनिड साम्राज्य ( सी. ५५०-३३० ईसापूर्व ) दरम्यान महत्त्वाचा दिवस होता. वेगवेगळ्या Achaemenid राष्ट्रांचे राजे राजांच्या राजाला भेटवस्तू आणत असत . या समारंभाचे महत्त्व इतके होते की राजा कॅम्बीसेस II ची बॅबिलोनचा राजा म्हणून नियुक्ती केवळ त्याच्या वार्षिक अचेमेनिड उत्सवात सहभाग घेतल्यानंतरच कायदेशीर ठरली.

     असे सुचवण्यात आले आहे की प्रसिद्ध पर्सेपोलिस कॉम्प्लेक्स, किंवा कमीत कमी अपदानाचा राजवाडा आणि शंभर कॉलम्स हॉल, नौरोझशी संबंधित मेजवानी साजरी करण्याच्या विशिष्ट हेतूसाठी बांधले गेले होते.

     539 BC मध्ये, ज्यू इराणच्या अधिपत्याखाली आले, अशा प्रकारे दोन्ही गट एकमेकांच्या रीतिरिवाजांना सामोरे गेले. एन्सायक्लोपीडिया ब्रिटानिका नुसार , एस्थरच्या पुस्तकात सांगितल्याप्रमाणे पुरीमची कथा हेरम राण्यांच्या चाणाक्षपणाबद्दल इराणी कादंबरीतून रूपांतरित केली गेली आहे, असे सूचित करते की पुरीम हे इराणी नवीन वर्षाचे दत्तक असू शकते.  विशिष्ट कादंबरीची ओळख पटलेली नाही आणि एन्सायक्लोपीडिया ब्रिटानिका स्वतः नोंदवते की "पर्शियन कालखंडातील या शैलीचे कोणतेही ज्यू ग्रंथ अस्तित्वात नाहीत, त्यामुळे हे नवीन घटक केवळ अनुमानानुसार ओळखले जाऊ शकतात." पुरीम अदारच्या 14 तारखेला साजरी केली जाते , सामान्यत: नौरोझच्या एक महिन्याच्या आत ( ज्यूईश कॅलेंडरनुसार पुरीमची तारीख सेट केली जाते., जे ल्युनिसोलर आहे ), तर नवरोज वसंत ऋतूमध्ये होतो. हे शक्य आहे की त्या काळातील ज्यू आणि इराणी लोकांनी या सुट्ट्यांसाठी समान प्रथा सामायिक केल्या असतील किंवा स्वीकारल्या असतील. मध्यपूर्वेतील चंद्राचे नवीन वर्ष 1 निसान रोजी येते , वसंत ऋतूच्या पहिल्या महिन्यातील अमावस्या , जो सामान्यतः नौरोझच्या काही आठवड्यांत येतो.

--विकिपीडिया वरून, मुक्त ज्ञानकोश
--------------------------------

                    (साभार आणि सौजन्य-संदर्भ-एन.विकिपीडिया.ऑर्ग)
                   ---------------------------------------------

-----संकलन
-----श्री.अतुल एस.परब(अतुल कवीराजे)
-----दिनांक-16.08.2023-बुधवार.
=========================================